Wednesday, January 9, 2008

Road Trip

Nakasakay na ba kau sa jeep? Oo, jeep.... J E E P!!! JEEP!! Aq oo. tinanong ko ito dahil may mga iba jan na sa tala ng buhay nila eh di pa nakakasakay sa JEEP... Kamakailan lng umuwi aq sa amin galing sa madugong lalabanan sa skul ko... madugo kasi nagdudugo na ang kamay ko sa kakatrabaho sa linsiyak na gym ng unibersidad namin.... naghintay aq ng jeep na masasakyan sa labas ng gate ng skul... hay ayos, walang ibang tao maliban kay manong n natutulog sa halamanan.... whew!! 1 oras na wla pang humihinto para pasakayin ang musmos na batang tulad ko.... magkahalong saya at lumbay ang dama ko.... saya dahil alam ko mahaba man ang lakbayin eh makakarating ako sa bahay ko.. at lumbay dahil sa mga oras na yon lowbat na ana Nokia 3310 ko... after 98 years may na awa din na driver sa akin....ok ang luob ng jeep.... maluwang naman sa tingin ko.. kasi nakakahinga pa ako.... nakatulog aq pagkatos ko magbayad kay manong....hanep!!! sakto paggising ko balibago na.... pumara ako agad..tingnan mo nga naman ang swerte... isang plakard ang sumalubong sa mata ko... PACITA... yehey walang pagod maghanap ng jeep!!!! ayos ngayon talaga maluwag na, dahil wala tlagang pasahero si manong.... dahil walang kausap si manong ngkwentuhan kami... ang topiko namin ay ung nakaraang "ELECTION 2007"...hanep si manong... parehas kaming galit kay madam president... kaya lng ng tinanong niya aq kung sino ang ibinoto kong senators ngreply lng ako ng "nong indi pa po aq bumuboto kc kakasapit lng ng ika-18 bert dey ko nung march.. indi po aq humabol sa rehistro eh".... sa totoo lng wla akong naintindihan sa mga pinagsasabi nia.. ang alam ko lng parehas kming galit kay madam president... namalayan ko na lng na huminto si manong dahil SM sta. rosa na... wow!! ano to'... EDSA revolution... linsiyak... ang daming sumakay... hindi agad ako nkagalaw dahil una-unahan sila....whaaaa... ang init!!! Maya-maya naka-agaw pansin si ate na nsa harapan ko... Ang ganda,sexy at bagay kami( never mind the last 3 words). Nakakatawang pagmasdan si ate kung g*g* akong tao... kasi naman nakuha pa ni ate na bumukaka sa masikip na jeep... parang gusto kong kagatin ang kili-kili nya at sabihin " ate ur hot, kya lng wag ka ng magpa-amoy ng _ _ _ _ mo" kasi samut-sari na ang amoy na nasisinghot ko gawa ng mga nakalabas na kili-kili... pero wlng epek ata kay ate ang mga body language ko... Bahala ka jan putaktihin ka sana ng mga surot!!! Bwiset!! Hay sa wakas PACITA na... nakatakas din aq sa gayuma ni ate... nakakatawang isipin na jeep ang tawag nating mga pinoy sa jeepney...pinagtatawanan tuloy tayo ng mga kano, dahil gumagawa daw tayo ng mga lenggwahe na tayo lng ang nkakaintindi... sorry lahi ng shortcuts tayong mga pinoy este pilipino... beep beep!! tigil... ur hitting the red light..... nu kaya yun...

No comments: